Giá tên miền .com tăng lên, lối đi nào cho các nhà đăng ký tên miền

Bất kể Verisign tính phí gì cho họ, lợi nhuận của nhà đăng ký trên .com bị giới hạn bởi cạnh tranh.

Năm ngoái, Chính phủ Hoa Kỳ đã cấp cho Verisign (NASDAQ: VRSN) khả năng tăng giá đối với các tên miền .com đang chờ phê duyệt từ ICANN.

Tiền đó đi đâu? Là nhà bán buôn duy nhất của tên miền .com, mỗi đồng xu mà Verisign tăng giá của tên miền .com sẽ đi đến điểm mấu chốt. Các nhà đăng ký tên miền làm hết sức mình để vượt qua việc tăng giá cho người tiêu dùng, nhưng lợi nhuận của họ tiếp tục bị giữ bởi thị trường cạnh tranh.

Thật vậy, trong khi các nhà đăng ký tên miền có thể tính phí bất cứ điều gì họ muốn cho .com, thì các lực lượng thị trường ngăn họ tính phí nhiều hơn chi phí bán buôn.

Hãy xem biểu đồ này từ Q & A của nhà đầu tư quý ba của Tucows (NASDAQ: TCX) :

Nó cho thấy doanh thu mà Tucows tạo ra mỗi năm từ doanh thu .com cũng như tỷ suất lợi nhuận gộp. Như bạn có thể thấy, nó bán ngày càng nhiều tên miền .com nhưng nó kiếm được số tiền ký quỹ tương đương (8 triệu đô la) mỗi năm.

Giám đốc điều hành của Cucows Elliot Noss đã viết:

…com là tên miền cấp cao nhất. Nó vẫn là một trong những người dùng cuối muốn ưu tiên hàng đầu. Nó vẫn chi phối các cuộc thảo luận của chúng tôi với các đại lý. Và theo thời gian, nó đã trở nên ngày càng ít ảnh hưởng đến tổng số tiền ký quỹ của chúng tôi. Dữ liệu, trở lại với sự ra mắt của OpenSRS vào năm 2000 đã nói lên nhiều điều. Khối lượng đơn vị của .com được bán tăng lên hàng năm. Số tiền chúng tôi trả cho Verisign tăng lên tương xứng. Và số tiền mà thị trường đăng ký cạnh tranh cho phép chúng tôi tạo ra không thay đổi. Giống như thảo nguyên. Đáng kinh ngạc căn hộ hơn 18 năm nay. Và trên cơ sở%, chúng tôi đã kiếm được 40% doanh thu .com được tạo ra vào năm 2000, giảm xuống còn 12% vào năm 2018. Chúng tôi kiếm được ít hơn 8 triệu đô la mỗi năm trên .com. Điều đó đúng trong cả năm 2000 và 2018. Họ đã kiếm được khoảng 19 triệu đô la từ doanh số bán hàng của chúng tôi vào năm 2000. Năm 2017 con số đó là gần 67 triệu đô la. Mức tăng giá này chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng đó. Và tất nhiên, chúng tôi tin rằng các nhà đăng ký làm, cho đến nay, chia sẻ công việc của con sư tử để tạo ra doanh thu đó.

Trong khi giá của .com đã tăng từ 6,00 đô la lên 7,85 đô la trong 18 năm qua, tác động lớn nhất đến lợi nhuận là sự cạnh tranh giữa các nhà đăng ký tên miền.

Noss cũng chỉ ra rằng các nhà đăng ký (không phải Verisign) làm nhiều việc nhất để thúc đẩy tăng trưởng của .com.

Nếu giá .com tăng trong một vài năm, thì Tucows sẽ phải chuyển trực tiếp các chi phí này cho khách hàng. Nó có thể vẫn sẽ tạo ra một biên lợi nhuận gộp khoảng 8 triệu đô la một năm từ .com nhưng trên cơ sở doanh thu lớn hơn.

Tôi đã nghe lập luận rằng Verisign nên có tính linh hoạt về giá cho .com vì các nhà đăng ký hoàn toàn linh hoạt về giá. Sự khác biệt là Verisign có độc quyền trong khi các nhà đăng ký làm việc trong một thị trường cạnh tranh cao.

Leave a Comment