Đánh giá ưu và nhược điểm của kinh doanh online

kinh doanh online hiệu quả

Kinh doanh online đang là hướng lựa chọn tối ưu của hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam nói chung đặc biệt là doanh nghiệp startup nói riêng. Chắc chắn không thể phủ nhận được ưu điểm vượt trội của kinh doanh online mang lại cho doanh nghiệp. Chi phí thấp đem về doanh thu khổng lồ là những gì mà chúng ta nhìn thấy được từ việc kinh doanh online mang lại cho doanh nghiệp. Vậy để kinh doanh online hiệu quả, doanh nghiệp cần phải làm gì?

Để kinh doanh online đạt hiệu quả, đòi hỏi doanh nghiệp cần có những chiến lược xây dựng mô hình kinh doanh hợp lý, phù hợp với nguồn lực doanh nghiệp. Để hiệu quả, cần hiểu rõ hiện hữu của cả hai mặt ưu và nhược điểm của kinh doanh online từ đó xây dựng lên những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Ưu điểm của mô hình kinh doanh online

Đối với người mua

kinh doanh online hiệu quả

  • Chỉ với một cú Click chuột đơn giản là bạn đã có thể sở hữu ngay món hàng mà bạn ưa thích
  • Dịch vụ đặt hàng, giao hàng có sự tương tác nhanh chóng chỉ sau 24h là bạn đã có cơ hội sở hữu món hàng mà bạn yêu thích
  • Mua hàng online bạn có cơ hội tha hồ lựa chọn những gian hàng với đa dạng mẫu mã, chất lượng dịch vụ khác nhau. Từ đó, giúp bạn có cơ hội lựa chọn những cửa hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất.
  • Dễ dàng so sánh giá cả giữa các cửa hàng trước khi quyết định nhấn nút chọn MUA HÀNG
  • Kinh doanh online ngày càng phát triển mạnh mẽ, để nâng cao khả năng cạnh tranh hầu hết doanh nghiệp đều nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng vì thế khách hàng là người có cơ hội nhận được những dịch vụ tốt nhất. 

Đối với người bán hàng

  • Chi phí thấp: Đối với kinh doanh truyền thống doanh nghiệp cần đầu tư chi phí về xây dựng cửa hàng, thuê nhân viên, hệ thống lưu kho,…thay vào đó kinh doanh online chỉ cần xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp, đăng ký địa chỉ tên miền đẹp phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, lựa chọn kênh bán hàng phù hợp để có thể nhanh chóng tiếp cận được khách hàng hiệu quả nhất. Tham khảo bảng giá tên miền Tại đây
  • Doanh thu cao: thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online nói riêng đang được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng của doanh nghiệp. Doanh thu từ thương mại điện tử cán mốc 5 tỷ USD chiếm 3% trong doanh thu từ ngành bán lẻ. Với mức tăng trưởng vượt bậc như vậy thương mại điện tử được đánh giá là ngành kinh doanh tiềm năng ở thời điểm hiện tại. 

Nhược điểm của kinh doanh online

  • Sự bảo mật: Hạn chế sự bảo mật chính, thường xuyên xảy ra vụ đánh cắp thông tin là nguyên nhân chính dẫn đến khách hàng thiếu lòng tin khi mua sắm online. Khi mua sắm qua mạng khách hàng thường xuyên phải khai báo thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản,…điều đó làm họ lo lắng về tính bảo mật trên môi trường mạng
  • Chất lượng sản phẩm: khi mua hàng online qua mạng bất cập chính là khách hàng không thể ” sờ tất mắt, bắt tận tay”, khách hàng lo lắng về chất lượng sản phẩm có được như hình ảnh lung linh trên mạng hay không.
  • Chính sách bán hàng của doanh nghiệp kinh doanh online Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, khẳng định tung hô mạnh mẽ trên mạng nhưng lại thơ ơ với thực tế, gây mất lòng tin cho người tiêu dùng.

Để kinh doanh online đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xác định tầm nhìn và sứ mệnh cốt lõi của doanh nghiệp. Cần phải xác định giá trị khách hàng nhận được mới là điều mà doanh nghiệp hướng đến. Nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng dịch vụ khách hàng, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng từ đó giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Để kinh doanh online hiệu quả doanh nghiệp cần đặt TÂM, TÍN lên hàng đầu bởi lẽ cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. 

>>> Những ngành nghề kinh doanh triển vọng năm 2018

 

 

Leave a Comment